การปักริบบิ้นเบื้องต้น (ribbon embroidery tutorial)

 การปักริบบิ้นเบื้องต้น (ribbon embroidery tutorial)


เห็นพื่อนๆหลายคนสนใจอยากลองปักริบบิ้นเล่นกันดู กิ๊กออกตัวก่อนเลยนะคะว่ากิ๊กยังปักไม่เก่งหรอกค่ะ กิ๊กแค่ขยันหาข้อมูล และกิ๊กแค่ทดลองปักเล่นไปเรื่อยเปื่อยอยู่ประมาณ 2-3 เดือนมาแล้ว เลยอยากแชร์ข้อมูลเผื่อเพื่อนๆสนใจอยากลองปักเล่นดูบ้าง เรามาเริ่มจากอุปกรณ์พื้นฐานกันก่อนเลยนะคะ

อุปกรณ์เบื้องต้น



รูปนี้กิ๊กเซฟมาจากหนังสือ
 รูปนี้เป็นอุปกรณ์ที่บ้านกิ๊กเองค่ะ


1.ริบบิ้นผ้าซาติน     คนที่เริ่มหัดปักริบบิ้นผ้าที่ยังไม่ค่อยชำนาญในการแทงเข็ม หรือคนที่งบประมาณมีจำกัด กิ๊กแนะนำเลยค่ะว่าให้เลือกใช้ริบบิ้นผ้าซาตินที่มีขายตามร้านอุปกรณ์ใกล้ๆบ้าน จริงๆคุณสามารถเลือกใช้ริบบิ้นได้ทุกขนาดเท่าที่หาได้นะคะ แต่เท่าที่กิ๊กทดลองดู ริบบิ้นขนาด 7mm กับ 4 mm เวิร์คที่สุดค่ะ เหตุผลไม่มีอะไรมากค่ะแค่ริบบิ้นผ้าที่ขายๆอยู่ในบ้านเราส่วนใหญ่เนื้อผ้าจะหนาค่ะทำให้แทงเข็มลำบากก็แค่นั้น แต่ริบบิ้นขนาดอื่นๆก็ปักได้นะคะแล้วแต่ความถนัดและการ DIY ของแต่ละคนค่ะ




รูปนี้เป็นริบบิ้นผ้าซาตินที่บ้านกิ๊กเองค่ะ คือบ้านกิ๊กอยู่ต่างจังหวัดน่ะค่ะ หาซื้ออุปกรณ์ต่างๆยากหน่อย กิ๊กไปเจอที่ไหนราคาถูก หรือว่าเป็นสีที่ยังไม่เคยมีอยู่ที่บ้าน ก็ซื้อเก็บไว้มาเรื่อยๆ ริบบิ้นชนิดอื่นที่ไม่ใช่ริบบิ้นผ้าซาตินนั่นก็เอาไว้ตกแต่งชิ้นงานค่ะ

ข้อดีของริบบิ้นผ้าซาติน - นั่นคือราคาถูกมากๆค่ะ ม้วนละ 10 20 30 ....180 แล้วแต่ปริมาณและแหล่งที่ซื้อค่ะ แต่กิ๊กว่ายิ่งราคาถูกเนื้อผ้าจะบางและนำมาปักได้ง่ายกว่าที่ราคาสูงๆค่ะ

ข้อเสียของริบบิ้นผ้าซาติน - คือปักยากค่ะ ต้องแอบรุนแรงกับมันหน่อยเพราะเหมือนเราแทงเข็มผ่านผ้า 2 ชั้นน่ะค่ะ ทำให้การปักบางรูปแบบไม่สามารถใช้ริบบิ้นซาตินปักได้ และมันมีสีให้เลือกน้อยค่ะ เนื้อผ้าของริบบิ้นจะมันๆดูไม่ค่อยอ่อนช้อยและเหมือนกลีบดอกไม้จริงเท่าริบบิ้นผ้าไหมค่ะ



สำหรับกิ๊ก กิ๊กว่าริบบิ้นยี่ห้อ moon star ที่เป็นม้วนกระดาษแบบนี้อ่ะค่ะ ราคาถูก หาซื้อไม่ยาก และใช้ดีมาก

2.ริบบิ้นผ้าไหม      ริบบิ้นชนิดนี้ค่อนข้างหาซื้อยากหน่อยค่ะ แถมมีราคาแพงมากๆ แพงเกิ้น!!!! เวลาปักแต่ละครั้งนี่แอบกดดันเลยค่ะ กลัวปักเสีย กลัวตัดขาดกลัวตัดเกิน แล้วริบบิ้นไหมเป็นริบบิ้นที่มีเนื้อผ้าบางเบามากๆค่ะ ต้องปักเบาๆมือหน่อยไม่งั้นเละค่ะ แต่ริบบิ้นชนิดนี้มีสีให้เลือกเยอะมากๆและปักออกมาได้สวยเหมือนกลีบดอกไม้จริงเลยนะคะ



3.ไหมปัก ใช้ไหมปักที่เรานำมาปักครอสติชกันนั่นแหละค่ะ มีประโยชน์หลายอย่าง คือบางครั้งกิ๊กใช้ไหมปักมาปักผสมๆกับริบบิ้นผ้าค่ะ ทั้งปักเดินเส้น ปักก้าน ปักใบไม้

4.เข็ม  เข็มที่ใช้ปักเลือกเข็มที่ตรงส่วนก้นเข็มเป็นรูปยาวๆเหมือนเข็มปักครอสติชน่ะค่ะ แต่เพราะริบบิ้นซาตินเนื้อผ้ามันหนาหน่อย ถ้าใช้เข็มปักครอสติชจะแทงลำบากค่ะ เลยต้องเลือกเข็มปักที่ปลายเข็มแหลมๆเหมือนเข็มเย็บผ้าอ่ะค่ะ ((ที่หาซื้อง่ายๆหน่อยก็ห่อสีฟ้า Gold eye needles Embroidery No.3-9 กิ๊กซื้อที่ร้าน pinn shop ค่ะ))


 5.กรรไกร แนะนำให้ใช้กรรไกรอันเล็กหน่อยนะคะ พวกกรรไกรปลายแหลมหรือกรรไกรตัดด้าย อย่าใช้ก้ามปูตัดด้ายตัดนะคะ เพราะไม่รู้ทำไมแต่กิ๊กใช้ก้ามปูตัดทีไรปลายก้ามปูเกี่ยวริบบิ้นลุ่ยทู๊กที

6.สะดึงขึงผ้า  กิ๊กเคยแนะนำเรื่องสะดึงปักผ้าไว้แล้วที่กระทู้นี้นะคะ ลองเข้าไปดูได้



7.กระดาษ ปากกาลอกลายและแพทเทิร์น แล้วแต่ถนัดเลยนะคะว่าจะใช้แบบไหน จะใช้แบบเป็นกระดาษคาบอน หรือกระดาษลอกลายอื่นๆก็ได้ค่ะ



ส่วนแพทเทิร์น มีหนังสือเกี่ยวกับการปักริบบิ้นผ้าที่แจกแพทเทิร์นเยอะมากๆค่ะ กิ๊กคงไล่เลียงให้หมด ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนด้วย ของเซิร์ทๆลองหาๆดูนะคะ เจอแล้วก็ปริ้นใส่กระดาษไว้เพื่อเตรียมลอกลายลงบนผ้าเลยค่ะ



 

8.ผ้า คือเรื่องผ้าเนี่ยกิ๊กคงไล่รายละเอียดไม่ได้นะคะ มันสามารถนำมาปักลงบนผ้าได้ทุกชนิดเลยค่ะ แต่พวกผ้าบางๆหน่อยแล้วใช้ริบบิ้นซาตินจะทำให้ผ้าเป็นรูได้นะคะต้องระวังหน่อย อย่างล่าสุดกิ๊กใช้ผ้าหน้ากว้างหนาๆๆหน่อยแบบที่เป็นไหมมันๆที่ใช้ตัดผ้าม่านหรือทำหมอนอิงแบบนั้นนำมาปักก็ปักสวยค่ะ หรือช่วงแรกๆที่หัดปักจะเลือกใช้ผ้าดิบก็ได้ค่ะ แต่ให้แนะนำกิ๊กว่าใช้ผ้าสีสว่างๆแบบสีขาวจะช่วยให้เห็นลายปักชัดขึ้นค่ะ

9.อันนี้อุปกรณ์เสริมสำหรับริบบิ้นซาตินค่ะ นั่นคือไฟแช็คเพื่อเอาไว้ลนกันไหมลุ่ย แต่อย่าเอาไปลนริบบิ้นไหมนะคะ ไหม้หมดแน่ๆ









เรามาเริ่มพื้นฐานในการปัก โดยประมาณนะคะ


เริ่มจากการร้อยริบบิ้นกับเข็มกันเลยนะคะ





ต่อมามาเริ่มหัดปักกันจากง่ายไปยากนะคะ กิ๊กจะลงรูปอย่างเดียวดูจากรูปน่าจะง่ายกว่าอธิบายเนอะ

























อันนี้เป็นวีดีโอสอนปักของจีนค่ะ


http://v.youku.com/v_show/id_XMTA4NzIzNTEy.html



ส่วนใครที่แอดว๊านซ์กว่านั้นอยากลองปักแบบอื่่นๆดูบ้างลองเข้าไปดูตามลิ้งเหล่านี้นะคะ


https://picasaweb.google.com/miniqueeny/vCYGkF
https://picasaweb.google.com/lisahrz/wqdwAI
https://picasaweb.google.com/110487929034014080812/BZRXRK
https://picasaweb.google.com/Dianet2511/CintasDeColeccion?noredirect=1
http://bloggermytest.blogspot.com/2011/01/silk-ribbon-embroidery.html
http://www.douban.com/photos/album/37515139/


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณนะคะ

แสดงความคิดเห็น